Solutions

Hotel Business ที่จะไม่หลับใหลไปพร้อมกับ Low Season

banner-2280x1000
แบ่งปัน

          หลังจากที่เราหลายคนผ่านช่วงเวลาอันหฤโหดของอากาศกับความร้อนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่อาจจะทำให้ใครหลาย ๆ คนเกิดอาการหัวร้อนไปตาม ๆ กัน แต่ตอนนี้ก็เริ่มที่จะมีสัญญาณที่ดีเกี่ยวกับสภาพอากาศ ที่อุณหภูมิมีการปรับตัวลดลง รวมไปถึงเริ่มจะมีฝนโปรยปรายจนทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกสดชื่น เบิกบานใจ

          แต่ก็ไม่ใช่กับทุกคน เช่นเดียวกับในบางกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะ “ธุรกิจโรงแรม” ที่อาจจะต้องรับมือกับมรสุมทางธุรกิจครั้งใหญ่ในช่วงกลางปี ที่จะมาพร้อมกับสายฝนทำให้เกิดช่วงเวลาไม่เป็นที่น่าพอใจของผู้ประกอบการที่เรียกว่า Low Season หรือช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวนั้นเอง แม้สภาพอากาศจะไม่เป็นใจแต่ก็ไม่ได้หมายความว่า บรรดาธุรกิจโรงแรมจะไม่สามารถฝ่าฝันมรสุมนี้ไปได้ ในบทความนี้จะขอนำเสนอ กลยุทธ์ที่จะพาธุรกิจโรงแรมให้คึกคัก ไม่หลับใหลไปพร้อมกับช่วงเวลาที่เรียกว่า Low Season

 

1. Analyze วิเคราะห์ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา                                                                                                                                Low Season มาเยือน แม้นักท่องเที่ยวจะเริ่มน้อยลง แต่ก็มีข้อดีคือ ทำให้เรามีเวลาจัดการธุรกิจได้มากขึ้น ดังนั้นสิ่งที่ควรทำเป็นลำดับต้น ๆ ก็คือการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาว่าโรงแรมของเราสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้หรือไม่?                  ผลประกอบการเป็นอย่างไร? จะมีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอย่างไร? มีเทคโนโลยีอะไรจะมาช่วยธุรกิจโรงแรมเราได้บ้าง? จะปรับปรุงแก้ไขแบบไหน? เก็บสิ่งที่ผิดพลาดมาเป็นบทเรียน และวางแผนรับมืออนาคตที่กำลังจะมาถึงให้ดีที่สุด

 

2.Renovate ปรับปรุงงานออกแบบ ตกแต่งทั้งภายใน และภายนอกโรงแรมให้สวยสด                                                                    ลูกค้าน้อยเพราะ Low Season ก็ไม่ใช่ปัญหา แต่เรามองวิกฤตให้เป็นโอกาสในการปรับปรุง พัฒนาโรงแรมของเราก็เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่มีผลต่อรายได้ของโรงแรม เพราะถ้าหากมันเก่า หรือทรุดโทรมจนเกินไป จากที่เราเคยรับรายได้เต็มจำนวน กลับต้องเสียโอกาสในการทำกำไร เพราะห้องเก่า จุดขายไม่เด่น ฯลฯ ดังนั้นการ การปรับปรุงโรงแรมก็จะเป็นตัวการันตีมาตรฐานรายได้ของโรงแรม รวมถึงสร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาใช้บริการอีกด้วย

 

3.Research ศึกษาค้นคว้าประสบการณ์งานบริการที่เหนือกว่า ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย                                                          เพราะเทคโนโลยีเป็นปัจจัยหลักอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการพัฒนาการทำงาน และการให้บริการของธุรกิจโรงแรม เทคโนโลยีช่วยให้เรามีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ง่ายขึ้น จึงทำให้กลุ่มลูกค้าของโรงแรมมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป การค้นหาที่พักผ่อน การเดินทางเพื่อธุรกิจช่วงที่คนมาน้อย เพื่อความสงบ เพื่อการทำงาน มีความต้องการความสะดวกสบายที่เกิดจากเทคโนโลยีมากขึ้น เช่น อินเทอร์เน็ต Smart TV ฯลฯ เจ้าของกิจการ หรือผู้จัดการของโรงแรมจึงไม่ควรมองข้ามจุดนี้ ซึ่งหลายโรงแรมเริ่มมีการปรับตัวอย่างเห็นได้ชัด เช่น มีระบบสแกนลายนิ้วมือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง การติดตั้ง TV Streaming Service เอาไว้ตอบสนองความต้องการแก่ลูกค้า ฉะนั้นช่วงนี้แหละที่เหมาะสมกับการทดสอบระบบ รวมไปถึงการติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับองค์กร (ISP) ซึ่งเชื่อมต่อบนโครงข่าย Fiber Optic ส่วนตัวไม่ต้องแชร์สัญญาณกับใคร ทำให้ผู้ที่เข้าพัก สามารถทำงานและใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องมีปัญหาเกี่ยวกับการส่งไฟล์ รับไฟล์ หรือแชร์ภาพถ่าย

 

4.ปรับปรุงการทำงานแผนกต่าง ๆ                                                                                                                                                        อย่างที่รู้กันดีว่าธุรกิจโรงแรมเป็นงานบริการ ดังนั้นการปรับปรุงงานบริการของโรงแรมในทุกแผนกย่อมมีความสำคัญอย่างยิ่งไม่ว่าจะเป็น Reception หรือ Call center ซึ่งการทำระบบตู้โทรศัพท์เพื่อตอบรับอัตโนมัตินั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้ลูกค้าได้สนทนาถามข้อมูลได้เร็วขึ้น เป็นต้น การใส่ใจในการปรับปรุงเรื่องต่าง ๆ ของบริการนี้จึงมีความจำเป็นเพื่อรักษามาตรฐานการบริการของโรงแรม พัฒนาให้เหนือคู่แข่ง และสร้างความพึงพอใจที่เหนือกว่าให้แก่ผู้มาเยือน

 

5.สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า และใหม่                                                                                                                                                เมื่ออัตราการท่องเที่ยวลดลง เราจึงต้องมองหาโอกาสที่จะสร้างรายได้ให้มากขึ้น สิ่งที่เราควรคำนึงถึงเลยก็คือ ข้อมูลลูกค้าเก่าของโรงแรม เราควรที่รักษาความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าเก่าของเราไว้ โดยการใช้กลยุทธ์รายการส่งเสริมการขายเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเก่าของโรงแรมกลับมาเยือนโรงแรมอีกครั้งแม้จะเป็นช่วง Low Season ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืมที่จะมองหาโอกาสเพื่อเรียกลูกค้ารายใหม่ ๆ ให้เข้ามาใช้บริการ ที่ซึ่งจะต้องทำให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำของโรงแรมในอนาคต

 

6.สร้างยอดขายจากกิจกรรม ธุรกิจท้องถิ่น                                                                                                                                          การมอบโปรโมชั่นลดราคา มีบริการรถรับส่งถึงที่ พาเที่ยวเป็นแพ็กเกจ แต่รายได้ก็ยังถดถอยลง ถ้าเป็นแบบนี้คงต้องลองมองหาช่องทางรายได้ใหม่ ๆ โดยอาจจะเริ่มมองหาพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น สถานที่ท่องเที่ยว ใกล้เคียง เป็นต้น เพื่อสร้างแคมเปญ กระตุ้นยอดขาย หรือไม่ก็มองหาสิ่งที่เรามี เช่น ห้องสัมมนา ภัตตาคารอาหารแบบบุฟเฟต์  ฯลฯ แล้วนำสิ่งเหล่านี้มาสร้างรายได้ที่เป็นกอบเป็นกำให้กับโรงแรม เช่น บริการรับจัดสัมมนาให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ในราคาพิเศษช่วงปิดปีงบประมาณ ซึ่งจะตรงกับช่วง Low Season พอดิบพอดี

 

7.สะสมยอดจองล่วงหน้า                                                                                                                                                                                                 อย่ามัวแต่วางกลยุทธ์หารายได้ในช่วง Low Season จนละเลยการสะสมยอดจองล่วงหน้า เพราะยอดจองล่วงหน้านี้ก็คือรายได้อีกช่องทางหนึ่ง ที่จะช่วยทำให้โรงแรมของเราผ่านพ้นมรสุมนี้ไปได้ ซึ่งการสร้างยอดจองอาจทำได้ด้วยหลากหลายวิธี อาทิเช่น OTA (Over The Air)   Website Booking  Walk-in ฯลฯ เราต้องมีให้ครบทุกช่องทาง เพื่อสร้างยอดจองให้มากที่สุด

 

          ธุรกิจโรงแรม คืองานบริการ ดังนั้นทุกขั้นตอนของงานบริการจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการบริการคือ KPI ตัวสำคัญในการวัดความพึงพอใจของลูกค้า หากลูกค้าพอใจนั้นหมายความถึงรายได้ของโรงแรม แต่หากผิดพลาดก็จะส่งผลเสียต่อผลประกอบการของโรงแรมเช่นกัน จึงต้องมีการวางแผนที่ดี ใส่ใจในรายละเอียด เลือกนำเทคโนโลยีมาช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจของเรามีรายได้อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้น สามารถนำไปพัฒนาสิ่งต่าง ๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้า          

          โดยเทคโนโลยีที่น่าสนใจ เหมาะสมสำหรับธุรกิจประเภทนี้ คือการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงขององค์กร (ISP) และตู้สาขาแบบ VPBX ที่จะมาช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับการบริการ รวมถึงช่วยสร้างประโยชน์สูงสุดในการทำงาน อย่างเช่นการใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อมารองรับงานต้อนรับ เช่น ระบบตอบรับลูกค้าอัตโนมัติ การโอนสายภายในองค์กร เมื่อลูกค้าติดต่อเข้ามา ไม่พลาดในการรับจองห้องพัก ฯลฯ

 

มองหาตัวช่วยและที่ปรึกษาด้าน เทคโนโลยีในการวางระบบการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเพื่อธุรกิจของคุณ คลิก 

 

 

Topics: Solutions, technology, wifi, business, ้hotel