Trends

เมื่อที่ทำงานเป็น Smart Office

banner-2280x1000
แบ่งปัน

          "ลองจินตนาการว่าคุณกำลังนั่งอยู่ในรถโดยสารที่รับคุณผ่านแอปพลิเคชัน และคุณกำลังนั่งเลื่อนหน้าจอโทรศัพท์เพื่ออ่านข่าวสารที่น่าสนใจประจำวัน เช็กอีเมลงานที่ส่งมาหาคุณในยามเช้า คุณกำลังเตรียมไปประชุมที่ทำงานวันนี้ เสียงเตือนล่วงหน้าในการเข้าร่วมประชุมจากโทรศัพท์มือถือคุณดังขึ้นเพื่อบอกว่าในอีกไม่กี่ชั่วโมง คุณมีประชุม ณ ห้องหมายเลข 405 ของที่ทำงาน ซึ่งคุณจองไว้แล้วล่วงหน้าผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของสำนักงานของคุณ  เมื่อมาถึงที่ทำงานคุณเพียงแค่สแกนใบหน้าเพื่อเข้าอาคาร และสแกนนิ้วในการเข้าประตูห้องทำงาน เพียงแค่คุณเดินจากทางเข้าเพื่อไปมุมกาแฟ ทางเดินก็ส่องสว่างขึ้นด้วยแสงไฟที่มีระบบเซนเซอร์การเดินผ่านของคนได้อย่างอัตโนมัติ คุณกดปุ่มเครื่องทำกาแฟ รับกาแฟแล้วเดินกลับไปห้องทำงานที่มีหน้าต่าง คุณเปิดประตูห้องทำงานเข้าไป เครื่องปรับอากาศทำงานอัตโนมัติ เพื่อให้ได้อุณหภูมิที่สบายที่สุด ผ้าม่านถูกเปิดขึ้นเพื่อรับแสงธรรมชาติด้วยระบบการสั่งด้วยเสียง เห็นต้นไม้เขียวชอุ่มด้านนอก คุณสั่ง AI ทางโทรศัพท์ให้เปิดระบบสมาร์ตทีวีผ่าน WIFI จากสำนักงาน เพื่อดูข้อมูลก่อนเข้าประชุมอีกครั้ง"

          ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คุณไม่ต้องจินตนาการอีกต่อไป แต่มันเกิดขึ้นแล้วในวันนี้ในหลายๆ บริษัท จากการวางแผนการออกแบบ ระบบ Smart Office ด้วย IOT หรือ Internet of Things เพื่อมาควบคุมระบบการทำงานของระบบแสงสว่าง เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ใช่เพียงแค่สร้างความสะดวกสบาย หรือ การใช้เทคโนโลยีจากโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่มันคือการ Connect อุปกรณ์ต่างๆ ของทุกระบบเข้าด้วยกัน  เราจะยกตัวอย่าง เทคโนโลยีที่ ตอบสนองความต้องการ ให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเรื่องการประหยัดพลังงาน หรือ ใช้พลังงานทดแทน เพื่อลดต้นทุนในการทำธุรกิจ พนักงานทำงานได้สะดวกสบายขึ้น มีประสิทธิภาพ ลดภาระของ IT Manager ในการเข้าดูแลการทำงานด้วยระบบของ AI สิ่งที่เรามักพบในเทคโนโลยี Smart Office นี้ คือ

  • ระบบเซนเซอร์ ปรับอากาศอัตโนมัติ เพื่อควบคุมอุณหภูมิห้องให้สบายต่อผู้ใช้งาน
  • ระบบปรับแสงสว่างในแต่ละพื้นที่การทำงาน
  • ระบบการจัดตารางการใช้งานห้องทำงาน ห้องประชุม และนำทางอัตโนมัติ
  • ระบบการส่งงานผ่านอุปกรณ์สื่อสารต่างๆให้ราบรื่น
  • ระบบสลับการใช้ไฟฟ้า และพลังงานแสงอาทิตย์หากสำนักงานของคุณติดแผง Solar Cell
  • ระบบการรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ (เช่นการสแกนใบหน้า ลายนิ้วมือ กล้องวงจรปิด เฝ้าระวังควันไฟ หรือ สิ่งแปลกปลอมในอาคาร)
  • ระบบการเติมของอัตโนมัติ
  • ระบบ Smart Hot-desk คือ พนักงานต้องการนั่งทำงานตรงไหนก็นั่งได้ ผ่านการจองในระบบ
  • ระบบที่นั่ง ที่อำนวยต่อ การยศาสตร์ หรือ เก้าอี้ โต๊ะ ที่ปรับตามกายภาพ เพื่อให้กล้ามเนื้อและร่างกายอยู่ในลักษณะการทำงานที่ถูกต้อง ไม่เมื่อยล้า ผิดรูป เป็นต้น

           ทั้งหมดนี้เพียงแค่การยกตัวอย่าง Smart Office ในปัจจุบันเท่านั้น หากองค์กรธุรกิจของคุณเริ่มตระหนักถึง การประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนจากการใช้พลังงาน ต้องการเพิ่มผลผลิตในการทำงานทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์ การวางแผน และการปฏิบัติงาน คุณสามารถเลือกที่จะใช้ระบบอินเทอร์เน็ตองค์กรที่มีการจัดวางระบบที่ดี ความเร็วสูง รองรับการส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือ ที่เชื่อมต่อระบบเดียวกัน ให้พนักงานของคุณได้ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจของคุณได้อย่างทรงประสิทธิภาพ ปรึกษาเราผู้เชี่ยวชาญด้านการวางระบบอินเทอร์เน็ตองค์กร พร้อมแพ็กเกจที่คุ้มค่าที่สุดในการใช้งานเพื่อให้คุณได้เป็น Smart Office ที่ลดภาระสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป และการทำงานที่นำไปสู่ความสำเร็จในอนาคต

 

Topics: Solutions, Trends, Mobile, business, smartoffice