useful

"ลาพักร้อน" แบบไหนให้เป็นมนุษย์ออฟฟิศมืออาชีพ

banner-2280x1000-02
แบ่งปัน


          ถึงแม้ว่าช่วงกลางปีแบบนี้จะไม่ใช่ High Season หรือฤดูกาลท่องเที่ยว แต่สำหรับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะใช้พักร้อนช่วงกลางปีได้อย่างสบายใจ ให้ชีวิตได้หยุดพักเรื่องงานไปในตัว แถมยังไม่ต้องไปเที่ยวในช่วงเทศกาลที่มีผู้คนคับคั่งอีกด้วย แต่ถ้าจะลาหยุดทั้งที ก็คงต้องวางแผนการพักร้อนไปพร้อม ๆ กับการจัดสรรการทำงานให้ได้อย่างลงตัว เพื่อให้ทั้งตัวคุณ เพื่อนร่วมงานรวมไปถึงบอสสุดที่รัก รู้สึกสบายใจกับวันหยุดครั้งนี้ของคุณ

วันนี้เราเลยมี Tips ดี ๆ เอาใจชาวออฟฟิศก่อนออกเที่ยววันหยุดยาวให้คุณเป็นนัก “พักร้อนแบบมืออาชีพ” ที่ช่วยให้สามารถบริหารเวลาชีวิตได้ดียิ่งขึ้น

1.ใช้วันลาอย่างไรให้คุ้มค่า?
แน่นอนว่าพอขึ้นต้นปีทีไร เรามักจะต้องหยิบปฏิทินมาดูวันหยุดประจำปี เพื่อหาช่วงเวลาพักร้อนได้ก่อนใครเพื่อน ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่ดีที่คุณจะได้ไม่ต้องเสียวันลามากเกินไป แต่อีกเทคนิคที่น่าสนใจก็คือ “การควบวันลาพักร้อนรวมเข้ากับวันหยุด” ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการไปเที่ยว 5 วัน ให้เลือกใช้วันลาระหว่างวันพฤหัส - จันทร์ เพื่อให้คุณใช้วันหยุดในการทำงานไม่เยอะจนเกินไปต่อสัปดาห์ จะทำให้คุณมีเวลาเคลียร์งานได้ง่ายขึ้นนั่นเอง และเหตุผลสำคัญอีกหนึ่งข้อนั้นก็คือ เรื่องของการเดินทางในวันธรรมดา ที่โดยส่วนมากจะมีค่าใช้จ่ายที่ประหยัดกว่าการเดินทางในวันหยุดสุดสัปดาห์อีกด้วย


2. App คุยงาน มีไว้เมื่อจำเป็น
ถึงแม้ไม่อยากจะรับโทรศัพท์เรื่องงานตอนไปเที่ยว แต่ก็ควรโหลดแอปพลิเคชันสำหรับติดต่อเรื่องงาน เช่น Hangout ใน Gmail หรือ แอปพลิเคชัน LINE ที่มีกรุ๊ปสำหรับการทำงานของคุณ ในกรณีฉุกเฉินที่เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า มีข้อสงสัยเร่งด่วน คุณก็สามารถตอบคำถามได้ถ้าจำเป็น แม้จะมองว่าการพักร้อนเป็นเรื่องส่วนตัว แต่คุณจะต้องไม่ลืมด้วยว่า ปัญหาเรื่องงานมักเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิดอยู่เสมอ เรื่องนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้น ๆ ก่อนออกเที่ยวเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่า “กันไว้ดีกว่าแก้”


3. Mobile Smart Phone เบอร์โทรศัพท์มือถือ กับเบอร์โทรศัพท์ออฟฟิศ ต้องจัดการให้เป็น
กรณีที่คุณมีใช้ระบบการโอนสายเบอร์สำนักงาน และเบอร์ส่วนตัวเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะการคุยกับลูกค้าหรือบุคคลภายนอกที่คุณไม่สามารถแจ้งเรื่องการลาของคุณให้กับทุกคนได้ล่วงหน้าในทุกครั้ง เพราะเหตุนี้จึงต้องไม่ลืมที่จะเซ็ตระบบการโอนสายอัตโนมัติเข้าเฉพาะเครื่องสำนักงาน หรือเบอร์ฝ่ายงานที่คุณได้มอบหมายงานเอาไว้ ในช่วงระหว่างที่คุณพักร้อนอยู่ เพื่อให้การทำงานของคุณ และบริษัท ไม่ติดขัดหรือไม่เสียผลประโยชน์นั่นเอง             

                                                                                                
ดูฟังก์ชันที่น่าสนใจก่อนของ Mobile Smart Phone (VPBX) คลิก!


4. อย่าลืม! เตรียมความพร้อมเรื่องเอกสารสำคัญการเดินทาง
เคลียร์เอกสารที่ทำงานเรียบร้อยแล้ว ก็ห้ามลืมเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ในการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศต้องตรวจสอบให้แน่ใจเกี่ยวกับการใช้เอกสารจำเป็นที่แต่ละประเทศนั้นเลือกใช้ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น “พาสปอร์ต” หรือ “วีซ่า” ที่ต้องเช็กวันหมดอายุ เอกสารเที่ยวบินการเดินทาง เอกสารการจองที่พัก รวมไปถึงเอกสารรับรองการทำงาน ต้องมีให้พร้อมก่อนออกเดินทางเสมอ จะได้ไม่ติดขัดในขั้นตอนของการตรวจคนเข้าเมือง ถ้าเตรียมตัวดีแบบนี้ ก็จะทำให้ไม่ต้องกังวลใจในการเที่ยวไปตลอดทริป


5. Internet สำคัญเสมอ
ยุคนี้เรียกได้ว่า เป็นยุคที่ Internet คือปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตเลยก็ว่าได้ ช่วงเวลาที่เราต้องติดต่อสื่อสาร หรือแม้แต่การหาข้อมูลจำเป็นในระหว่างการท่องเที่ยวนั้น เราจำเป็นต้องมี Internet ที่เป็นเสมือนเข็มทิศการเที่ยวเลยก็ว่าได้ ยกตัวอย่างเช่น การโหลดแอปพลิเคชันแผนที่ สำหรับค้นหาเส้นทางระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว อย่าง Google Map ที่ใช้ได้ในหลากหลายประเทศ หรือแอปพลิเคชัน Naver สำหรับการเดินทางในประเทศเกาหลี ฯลฯ รวมไปถึงการค้นหาข้อมูลที่กินที่เที่ยวและการเดินทางในประเทศต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์สำคัญ ก็คือสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างการเข้าใช้เว็บไซต์ Hyperdia สำหรับตรวจสอบช่วงเวลาการเดินรถไฟในประเทศญี่ปุ่น ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในทริปของคุณ และเพราะ Internet ในต่างประเทศเป็นเรื่องจำเป็น ทำให้ปัจจุบันนักท่องเที่ยวก็มักจะนิยมเลือกใช้บริการ SIM ต่างประเทศ จากผู้ให้บริการในค่ายมือถือรายใหญ่ ที่นอกจากจะราคาประหยัดแล้วยังมีความเร็วอินเตอร์เน็ตที่เสถียรอีกด้วย


จะลาพักร้อน พร้อมออกเดินทางไปต่างประเทศ แต่ยังขาด SIM คลิก!


          การวางแผนให้ดีเสียก่อนออกเที่ยว นอกจากจะช่วยจัดสรรชีวิตให้มีระเบียบมากขึ้นแล้ว ยังทำให้คนรอบข้างที่ร่วมงานกับคุณ มองว่าคุณเป็น “คนทำงานมืออาชีพ” ที่น่าจับตามอง รวมไปถึงการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ทั้งชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัวได้อย่างสมดุล ก็จะทำให้คุณไม่รู้สึกอึดอัดกับการทำงานในฐานะของการเป็นมนุษย์ออฟฟิศคนหนึ่ง

 

Topics: technology, Howto, useful