Trends

CR SR XR Trends เทคโนโลยีมาแรงที่ไม่ควรพลาด

banner-2280x1000
แบ่งปัน

          เพราะยุคของโลกเสมือนจริงได้เข้ามาใกล้เรามากขึ้นทุกที เราต่างเคยได้ยินเรื่อง VR (Virtual Reality)  AR (Augmented Reality) และ MR (Mixed Reality) มาหลายปี และไม่ได้มีเพียงแค่ในวงการเกมเท่านั้นที่ใช้ แต่ในโลกธุรกิจก็เช่นกัน วันนี้การพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งของนักคิดก็ได้ก้าวมาถึง CR (Cinematic Reality) SR (Substitution Reality) และ XR (Extended Reality)  เรื่องของเทคโนโลยีชุดนี้จึง ไม่ได้เป็นแค่เรื่องราวในนิยายอีกต่อไป เพราะสิ่งเหล่านี้ได้กลับมามีส่วนช่วยพัฒนาธุรกิจของเราให้เติบโตไปข้างหน้า

เทคโนโลยี CR หรือ Cinematic Reality หรือเรียกเต็มๆว่า Cinematic Augmented Reality คือเป็นเทคโนโลยีที่ผู้สร้างภาพยนตร์ได้ทำขึ้นเพื่อสร้างมิติใหม่ให้กับผู้ชมได้เกิดประสบการณ์ใหม่ ในการมีส่วนร่วม และดื่มด่ำไปกับสิ่งแวดล้อมเสมือนจริง (Immersive Experience) โดยนำเทคโนโลยีการนำภาพยนตร์มาซ้อนทับกับภาพผู้เล่นในโลกจริง เทคโนโลยีนี้เกิดเป็นภาพยนตร์ที่มีฉากเพื่อให้ผู้เล่นได้รู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ของภาพยนตร์เรื่องนั้นจริงๆ ซึ่งเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการตลาดในการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ สถานที่ หรือSpecial Event ให้ผู้ชม และแฟนคลับ ได้สัมผัสประสบการณ์จากภาพยนตร์ที่ชื่นชอบ รวมไปถึงฉากแปลกใหม่ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นได้เข้าร่วมสนุก และสวมบทบาทพร้อมการดูหน้าจอ โดยที่ผู้เล่นไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ สิ่งที่ผู้ชมจะได้รับนั่นก็คือ Brand Experience ที่แตกต่าง เพราะเหมือนได้เป็นตัวละครที่ถูกถ่ายทำด้วยตัวเอง หากใช้สถานที่ที่มีลักษณะเป็นลานกว้าง หรือจัตุรัสที่รองรับคนได้มาก

 

 เทคโนโลยีนี้เหมาะกับธุรกิจประเภทใด?                                                                                                                                                                                 : ธุรกิจประเภทภาพยนตร์ บันเทิง กีฬา สุขภาพ ท่องเที่ยว การนำเทคโนโลยีนี้มาผสมผสานสร้างเป็น event ทางการตลาดควบคู่ไปกับภาพยนตร์ยอดนิยม เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาด และ Brand Awareness ให้ผู้ชมได้ในวงกว้างมากขึ้น เพราะผู้เล่นสามารถบันทึกภาพตัวเองขณะเล่น และนำไปแชร์ใน Social Media ได้ในฐานะของ ผู้นำ Trends

 

เทคโนโลยี SR หรือ Substitution Reality คือ เทคโนโลยีจากญี่ปุ่นที่นำการบันทึกภาพ และเสียง มาฉายย้อนหลังเพื่อให้ผู้เล่นได้รู้สึกเสมือนจริงในปัจจุบันขณะ ซึ่งมีไว้เพื่อการทดสอบพฤติกรรมเชิงจิตวิทยาของผู้เล่น และนำมาเป็นสื่อศิลปการแสดงสด การใช้เทคโนโลยีนี้ ต้องมีการสวมใส่อุปกรณ์ VR Headset และการทดสอบเชิงจิตวิทยามีไว้เพื่อสังเกตพฤติกรรมมนุษย์ เมื่อได้เห็นภาพในอดีต ซึ่งอาจจะเป็นภาพของคนรักที่จากไป ได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง หรือเป็นเทคโนโลยี เพื่อคนเหงาที่อาจต้องการมีเพื่อนไว้คุย สร้างปฏิสัมพันธ์ผ่านเทคโนโลยีชุดนี้ ซึ่งเหมาะกับสภาพสังคมของชาวญี่ปุ่นที่มีความเคร่งเครียด เทคโนโลยีนี้มีไว้เพื่อมาใช้ในเว็บไซต์ ซึ่งภายหลังมีการพัฒนาภาพที่เห็น เป็นหุ่นยนต์คนรักที่สามารถพูดคุยโต้ตอบได้

 

 เทคโนโลยีนี้เหมาะกับธุรกิจประเภทใด?                                                                                                                                                                                  : ธุรกิจบริการ หรือฝึกอบรม ที่สามารถนำภาพบันทึกปฏิกิริยาลูกค้าในรูปแบบต่างๆ มาทดสอบการให้บริการของพนักงานได้ เช่น สายการบิน โรงแรม โทรคมนาคม เป็นต้น

 

เทคโนโลยี XR Extended Reality  คือ เทคโนโลยีที่เชื่อมต่อจากโลกเสมือนจริงไปยังโลกจริง ด้วยการสวมใส่อุปกรณ์ชุด VR Headset และ Hand Controller เชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับระบบเครือข่าย โดยผสมผสานเทคโนโลยี VR AR และ MR เข้าด้วยกัน ซึ่งอนาคตในปี 2025 มีการคาดการณ์ว่า จะมีการเติบโตของธุรกิจที่ถูกสนับสนุนด้วย XR สูงถึง 110 พันล้านดอลลาร์ 40% ของนักช้อป จะใช้ประสบการณ์เสมือนจริงในการช่วยเลือกสินค้าในใจได้มากขึ้น 61% ของนักช้อป จะชอบซื้อสินค้าจากร้านที่มีเทคโนโลยีพวกนี้มากกว่า 71% ของนักช้อป จะซื้อสินค้าบ่อยขึ้น จากร้านที่มีประสบการณ์ extended reality

 

 เทคโนโลยีนี้เหมาะกับธุรกิจประเภทใด?                                                                                                                                                                                 : XR ทำให้เราสามารถสัมผัสถึงสิ่งต่างๆบนโลกเสมือนจริง จากสิ่งที่เราสามารถจินตนาการถึงได้บนโลกจริง หรือ การสร้างหน้าจอดิจิทัลบนพื้นผิวต่างๆในบ้านบนโลกจริง ธุรกิจที่เหมาะแก่การใช้เทคโนโลยีนี้คือ คือ การแพทย์ เกม ก่อสร้าง งานสถาปัตยกรรม และยานพาหนะต่างๆ เพราะ XR ช่วยสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ สนับสนุนแก่นแท้ของธุรกิจคุณ เพราะมันช่วยลดต้นทุน สร้างสรรค์ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มความ ปลอดภัย กระชับเรื่องราวที่ต้องใส่ใจให้มากขึ้น

 

          นอกจากกล้องชุด VR จะมีไว้สำหรับสัมผัสประสบการณ์เหล่านี้ได้ สมาร์ทโฟนก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณสร้าง Service Mind คีย์ลัดสู่ความสำเร็จทางธุรกิจของคุณ ในการด้านการลงทุนที่คุ้มค่า การติดตั้ง อินเทอร์เน็ตองค์กรความเร็วสูง (ISP) และเลือกใช้ แพ็กเกจมือถือเพื่อธุรกิจ ที่เหมาะสม ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายขององค์กร จึงเป็นการเริ่มต้นที่ดีของธุรกิจ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ลูกค้าของคุณ ทั้งในโลกเสมือนจริงและโลกแห่งความเป็นจริง

 

                      สรุปความแตกต่างของ CR SR และ XR

 

 

เทคโนโลยี

CR

Cinematic Reality

SR

Substitution Reality

XR

Extended Reality

 

อุปกรณ์ และ การใช้งาน

 

ไม่ต้องสวมอุปกรณ์ VR Headset ใช้จอฉายภาพยนตร์ และกล้องสำหรับ CR

 

ต้องสวมอุปกรณ์ แบบ VR Headset ร่วมกับ โทรศัพท์สมาร์ทโฟน

 

ต้องสวมอุปกรณ์ แบบ VR Headset และ Hand Controller ร่วมกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน

 

ธุรกิจที่เหมาะสมในการใช้งาน

 

ภาพยนตร์ กิจกรรมพิเศษทางการตลาด

 

งานฝึกอบรม และงานบริการลูกค้า

 

เทคโนโลยีการแพทย์ เกมส์ สถาปัตยกรรม และยานยนต์

ข้อดี

ผู้เล่น และผู้ชมรอบๆ สามารถเห็นภาพเสมือนจริงที่ซ้อนทับภาพจริงได้ไปพร้อมๆ กัน

เป็นการทดลองเชิงจิตวิทยาที่ผู้เล่นจะมีปฏิกริยากับสิ่งที่เห็นเสมือนจริง จะสังเกตถึงการเคลื่อนไหวได้

ผู้เล่นสามารถควบคุมวิธีการทำงานของอุปกรณ์ได้ เกิดความสนุกสนาน และ สามารถเห็นในสิ่งที่ตาเปล่าไม่สามารถมองเห็นได้ในโลกจริง ช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้น

ข้อเสีย

ผู้เล่นไม่สามารถควบคุมทิศทางได้ ต้องเล่นไปตามขอบเขตพื้นที่ที่ภาพยนตร์กำหนด

ผู้เล่นจะเหมือนอยู่ในโลกจริง อาจจะเกิดความสับสนระหว่างโลกเสมือนจริง และโลกจริงได้ หากเป็นเรื่องราวเชิงลบจะบั่นทอนความรู้สึกได้

อุปกรณ์ต้องมีความแม่นยำในการทำงาน และมีความสัมพันธ์ต่อการเคลื่อนไหวทางร่างกายของผู้เล่น เพื่อไม่ให้การใช้อุปกรณ์เพื่อการทำงานสำคัญนั้นผิดพลาดได้

 

สนใจเรื่องการติดตั้ง อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ISP)และ แพ็กเกจมือถือเพื่อธุรกิจ คลิก

CR: https://www.youtube.com/watch?v=6XyavI7y-FI

Topics: Solutions, Trends, technology, digital, business