Trends

จับตามอง 5 เทรนด์เทคโนโลยี "โลจิสติกส์" ช่วยต่อยอดธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จ

เทคโนโลยีและเทรนด์โลจิสติกส์
แบ่งปัน

เรียกได้ว่าในปี 2018 เป็นปีที่ “เทคโนโลยี” ขับเคลื่อนให้ทุกธุรกิจขยายตัวอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงเทคโนโลยีการสื่อสารที่เข้ามามีบทบาทสำคัญและสร้างการเติบโตให้กับทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยเฉพาะวงการ “โลจิสติกส์” (Logistics) ที่มีความน่าสนใจและคาดการณ์ว่าจะมีอะไรใหม่ ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับนักธุรกิจเช่นคุณ กับเรื่องราวของ
“5 เทรนด์เทคโนโลยีโลจิสติกส์ที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ”


Big Data ตัวช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกบน Cloud

น่าสนใจว่าเทรนด์ที่เริ่มเกิดขึ้นและจะมีความสำคัญกับทุกกลุ่มธุรกิจในอนาคตก็คือการใช้ “Big Data” เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจของคุณ เพื่อปรับจุดด้อยและหาโอกาสที่ดีกว่าผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลมหาศาลที่คุณมี เพื่อสร้างธุรกิจให้โตเร็วขึ้น ทั้งนี้ Big Data หรือข้อมูลที่อยู่ในธุรกิจของคุณนั้น  จะถูกจัดเก็บไว้บน “Cloud” ทั้งหมด ซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนที่เน้นการจัดเก็บข้อมูลไว้ที่ Server ที่มีข้อจำกัดและลงทุนอยู่หลายต่อ ในขณะที่ Cloud นั้นสามารถรองรับปริมาณข้อมูลแบบ Big Data ได้อย่างสบาย ที่สำคัญยังมั่นใจได้ว่าข้อมูลธุรกิจของคุณ จะถูกจัดเก็บได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ซึ่งส่งผลดีต่อ Supply Chain และการวางแผนการลงทุนที่ดียิ่งขึ้น

 

ใด ๆ ในโลกล้วน Internet of Things (IoT)

นี่คือยุคที่ทุกสิ่งสามารถเชื่อมต่อ แลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันได้ด้วยอินเตอร์เน็ต ในด้านของโลจิสติกส์เองนั้น เราจะเห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวเนื่องและเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจนี้ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบการขนส่งสินค้าอย่าง GPS หรือความสามารถในการติดตามการขนส่งได้อย่างแม่นยำ ก็จะทำให้กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องใน Supply Chain ทั้งหมดมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การจัดการทรัพยากรคน การขนส่งสินค้า การจัดเก็บสินค้า ฯลฯ ช่วยสร้างความแม่นยำและควบคุมเวลาในการทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลต่อการลดต้นทุนการผลิต ตอบโจทย์เจ้าของธุรกิจได้แบบตรงใจ


มีกระบวนการ “จัดส่งสินค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

สิ่งที่น่าจับตามองและมีความต้องการมากขึ้นจากความคาดหวังของผู้บริโภคของคุณก็คือ “ความต้องการคำสั่งซื้อที่สมบูรณ์แบบ” ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญในการวัดผลความพึงพอใจของลูกค้า ที่มีต่อสินค้าหรือบริการ ซึ่งต้องประกอบไปด้วยความถูกต้องแม่นยำในการจัดส่ง การบรรจุหีบห่อที่ดี ขนส่งถูกที่ ถูกเวลา ตามจำนวนสินค้าที่ถูกต้อง และไม่ลืมที่จะมาพร้อมกับเอกสารที่ครบถ้วนในสภาพที่ดี ระบบการจัดส่งสินค้าที่ “ดี” ครบเครื่องแบบนี้ ไม่เพียงแต่จะทำให้การทำงานภายในของคุณเองมีประสิทธิภาพ แต่ยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย


มีการจัดการรายได้ในรูปแบบ Omnichannel

ถึงเวลาที่คุณจะต้องรวบรวมการสื่อสารและเข้าถึงผู้บริโภคในหลากหลายช่องทางเข้าไว้ด้วยกันทั้งออฟไลน์ ที่เป็นหน้าร้านของคุณ และออนไลน์ ที่เป็นพื้นที่สำหรับสร้างคอนเทนต์และขายสินค้าที่คุณมี ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่มากกว่าเมื่อคุณรวมการสื่อสารทั้งหมดนี้ไปใช้ควบคู่กัน เพื่อเพิ่มพลังและโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจของคุณ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณสามารถทำธุรกิจได้ตลอด 24 ชั่วโมง  ผ่านร้านค้าออนไลน์ของคุณ และมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ด้วยตัวเลือกในการบริการจัดส่งในหลากหลายรูปแบบที่คุณมีมากขึ้น เป็นต้น แม้การเข้าถึงลูกค้าได้จากหลายช่องทางจะเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจ แต่ต้องไม่ลืมที่จะต้องตั้งรับกับระบบโลจิสติกส์ ที่มีผลต่อธุรกิจของคุณอย่างมากเช่นกัน โดยคุณจะต้องทำการคำนวณถึงต้นทุนจริงและกำไรที่จะได้รับ เพื่อจะสามารถตัดสินใจได้ว่า วิธีการที่คุณทำอยู่นั้นมัน “คุ้มค่า” จริง ๆ หรือไม่


หมดกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลสำคัญด้วย Blockchain                                         

Blockchain คือ เครือข่ายการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งถูกจัดเก็บและเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายแบบห่วงโซ่ (Chain) ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลด้วยความปลอดภัยสูง มีความโปร่งใสในการจัดเก็บข้อมูล โดยในปีนี้เองที่ Blockchain จะเข้ามามีบทบาทสำคัญกับวงการโลจิสติกส์ ที่จำเป็นในการใช้จัดเก็บข้อมูลสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นรหัสลูกค้า ข้อมูลสินค้า ผู้จัดส่ง ข้อมูลเหล่านี้จะถูกระบุเป็นหมายเลข ID ในการขนส่งสินค้า จึงทำให้สามารถติดตาม ตรวจสอบและป้องกันความไม่ปลอดภัยได้ดียิ่งขึ้น เมื่อข้อมูลอยู่ในที่ที่มีความปลอดภัยสูง มาตรฐานในการดำเนินการก็จะดีขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน


วงการ “โลจิสติกส์” ในยุคดิจิทัล ยังมีอีกหลากหลายเรื่องราวที่น่าติดตามเพื่อสร้างประสิทธิภาพและผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว ภายใต้เงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สิ้นสุดของเทคโนโลยีโลก และหลักการง่าย ๆ ที่คุณต้องจำไว้ก็คือ “เมื่อโลกเปลี่ยน คุณเองก็ต้องเปลี่ยน” เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจในอนาคต

Topics: Trends, logistic, technology