dtac Business blog

เมื่อ "คลื่นลูกที่ 3" นำธุรกิจเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีดิจิทัล

Written by Naruemon Kongchuensin | 2018-10-19

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “Third Wave” หรือคลื่นลูกที่ 3 แห่งยุคเทคโนโลยีดิจิทัลกันมาบ้างแล้ว แต่อาจมองไม่ออกว่าสิ่งนี้สำคัญกับการเดินหน้าทางธุรกิจของคุณผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารและดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งได้อย่างไร?  มาตามหาผลลัพธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ ฝ่าคลื่นเทคโนโลยีลูกที่ 3 และเตรียมพร้อมก้าวไปสู่คลื่นลูกต่อ ๆ ไปในอนาคตอย่างสมบูรณ์แบบกันได้ในบทความนี้


ก่อนหน้านี้ เทคโนโลยีต่าง ๆ เคยนำพาสังคมผ่าน คลื่นลูกที่ 1 (First Wave) ที่เรียกว่าเป็นยุคที่สังคมเศรษฐกิจนั้นถูกขับเคลื่อนด้วย “เกษตรกรรม” หลังจากนั้นถูกเปลี่ยนผ่านมาสู่ คลื่นลูกที่ 2 (Second Wave) ในยุคที่สังคมปฏิวัติระบบเศรษฐกิจด้วย “อุตสาหกรรม” เน้นการใช้เครื่องมือและสายการผลิต  ซึ่งช่วงนี้เองที่เรียกได้ว่าเป็นยุคเปลี่ยนผ่านที่น่าสนใจและเกิดความเปลี่ยนแปลงในระบบเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัดเจน เมื่อโลกถูกเชื่อมโยงด้วยระบบโมบายอินเตอร์เน็ตสู่การประมูล 4G และแน่นอนว่าธุรกิจสื่อใหม่ผุดขึ้นมาอีกมากมาย สมาร์ทโฟน รวมไปถึงบริการออนไลน์ต่าง ๆ คือพลังอำนาจที่ทุกธุรกิจต้องหันมาให้ความสนใจอย่างเลี่ยงไม่ได้

 

เมื่อคนทั่วโลกไหลไปตามแรงดันจากอิทธิพลของ “คลื่นลูกที่ 3 (Third Wave)” ยุคอินเทอร์เน็ต

ปัจจุบันที่โลกถูกเชื่อมต่อแบบ Hyperconnect  ทุกคนสื่อสารเชื่อมโยงกันในทุกที่ทุกเวลาผ่าน Social Media  และมากไปกว่าความเป็นสังคม Connectivity แล้ว เทคโนโลยีการสื่อสารในยุคดิจิทัล ยังกลายเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันธุรกิจโลก ให้นำไปสู่รูปแบบ Marketing 4.0 ที่ให้ความสำคัญกับตัวตนของผู้บริโภคเป็นหลัก ยุคที่ธุรกิจกำลังเข้าสู่แพลทฟอร์มของดิจิทัลแบบเต็มสูบ เกิดการปรับตัวเพื่อความสำเร็จทางธุรกิจในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นสื่อและบันเทิง, โทรคมนาคม, การเงินการธนาคาร, การประกันภัย, โลจิสติกส์ และพลังงาน เป็นต้น โดยหนึ่งในวงการที่น่าสนใจและมีความเปลี่ยนแปลงสูงอย่าง โลจิสติกส์” ที่นับเป็นหัวใจสำคัญในเกือบทุกอุตสาหกรรม ก็ทำให้เห็นภาพความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งเราจะเห็นได้จากความสะดวกสบาย แม่นยำและตรงต่อเวลาในการขนส่งสินค้า

โดยเทคโนโลยีการสื่อสารได้เข้ามาเป็นตัวช่วยชั้นดี ที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพและสร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจ มากไปกว่านั้น ธุรกิจร้านค้ายังมีโอกาสขยายช่องทางการสื่อสาร เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตลอดเวลา สร้างยอดขายที่น่าพอใจ หรือแม้แต่ระบบขนส่งมวลชน ก็พัฒนาบริการด้วยการนำเทคโนโลยีที่เอื้อกับความต้องการของผู้โดยสาร ทำให้เกิดการใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เห็นได้ชัดเลยว่าคลื่นลูกที่ 3 ลูกใหญ่นี้พัดเอาวิถีชีวิตและกลยุทธ์ธุรกิจแบบเดิม ๆ  ออกไปอย่างสิ้นเชิง  แต่อย่าลืมว่านี่คือยุคที่อะไร ๆ ก็อาจเปลี่ยนแปลงได้เสมอ นั่นหมายความว่า ถึงคุณจะมีการปรับตัวเพื่อให้ทันเกมธุรกิจของคลื่นลูกนี้แล้ว อย่าคิดว่าจะ “รอด” เพราะถึงเวลาที่คุณอาจจะต้องเตรียมตัวรับกับความท้าทายใหม่ ๆ ของเทคโนโลยี โลกที่พัฒนาขึ้นในทุกวันกับคลื่นลูกต่อ ๆ ไป

 

ปรับตัวให้ทันก่อนที่คลื่นลูกที่ 4 จะตามมา

แน่นอนว่าในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็นเทคโนโลยีโมบายอินเตอร์เน็ต 5G ที่จะทะลุความเร็วสูงกว่า 4G ถึง 10 เท่าตัว ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลงไปชัดเจนว่า จะมีทิศทางในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ ๆ ที่เข้ามาเป็นตัวช่วยได้แบบอยู่หมัด และยังเป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพการทำงานของธุรกิจของคุณให้ก้าวข้ามคำว่าสำเร็จไปสู่ “การได้ผลลัพธ์ที่เหนือความคาดหมาย”

เมื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มั่นใจได้เลยว่าสังคมโลกกำลังจะเจอกับคลื่นลูกที่ 4 ในอีกไม่นาน สิ่งนี้อาจทำให้หลายบริษัทในธุรกิจต่าง ๆ ปรับตัวไม่ทันกับความเปลี่ยนแปลง และพ่ายแพ้ให้กับบริษัทใหม่ ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงกว่ามาก ในต้นทุนที่ต่ำกว่า และมีความพร้อมในเกมธุรกิจโลกที่เหนือกว่า สุดท้ายผู้ที่ไม่พร้อมก็คงต้องบอกลาที่ยืนในตลาดและหายไป

แล้วธุรกิจของคุณล่ะ พร้อมแค่ไหน? ที่จะก้าวข้ามผ่านคลื่นเทคโนโลยีในอนาคต